Khi trách nhiệm ngủ quên

Chuyện có gần 400 SV đăng ký tham gia một chương trình kỹ năng do ĐH KHXH&NV (ĐHQG-HCM) tổ chức nhưng chỉ có chưa tới 10 người đến tham gia khóa học trong những ngày gần đây đang đặt ra câu hỏi liệu ý thức về trách nhiệm của SV có đang là một vấn đề đáng bàn?

Trong một chương trình ngày hội việc làm được tổ chức tại trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG-HCM) cách đây không lâu, khi bàn về ý thức trách nhiệm của SV trong chuyên đề “Sức mạnh của sự tử tế”, PGS.TS. Nguyễn Đức Lộc cho rằng, thực tế sự tử tế hay rộng hơn là ý thức trách nhiệm của SV là cái thường trực trong mỗi người dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

PGS.TS. Nguyễn Đức Lộc cũng cho rằng, dù là thường trực trong mỗi con người song tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của SV hiện nay chưa cao. Nhiều SV ra trường không tìm được việc làm hoặc làm trái ngành lại thường có xu hướng đổ lỗi do vấn đề về hoàn cảnh hơn là nhận thức về bản thân mình để từ đó có chí hướng mạnh mẽ hơn để vươn lên.

Cùng chia sẻ về quan điểm này, bà Nguyễn Phi Vân, diễn giả chương trình “Khóa học mùa hè” do Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp và phát triển nguồn nhân lực (ĐHKHXH&NV-ĐHQG-HCM) tổ chức - cho rằng, “tự ý thức về trách nhiệm (của bản thân) mới là quan trọng nhất, thứ đến mới là sự chủ động. Có hai điều này thì các vấn đề khác, những kỹ năng cần kíp khác .. cũng sẽ được khắc phục, giải quyết”.

Trở lại câu chuyên khóa học kỹ năng mềm dành cho các SV năm cuối (theo Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp – tư vấn việc làm sinh viên ĐHQG-HCM”) tổ chức tại cơ sở Linh Trung – trường ĐH KHXH&NV khi có đến hơn 90% SV đăng ký nhưng không đến tham dự. L.T.T.H, một SV năm 3 khi được hỏi về lý do vắng mặt đã cho biết là do bởi sáng hôm đó do trời “có mưa”.

Vâng, một lý do rất giản đơn và xem ra hợp lý mà rất có thể nhiều SV khác cũng có câu trả lời tương tự.

Hãy khoan đề cập đến công tác tổ chức, cảm giác hụt hẫng của những người lập kế hoạch và tổ chức chương trình ở những cấp đơn vị khác nhau khi phải đối diện với rủi ro, những khó khăn “cứng” một khi chương trình thất bại. Vì sớm muộn cũng phải tìm cách khắc phục, và thậm chí là đánh giá lại tổng thể đề án của chương trình. Nhưng có một điều chắc chắn là lòng nhiệt huyết của những người làm công tác hỗ trợ, sự nhiệt tình của những SV đã đến giảng đường trong buổi sáng ngày mưa hôm đó ít nhiều đã gặp phải “thử thách” rất không vui này.

Vậy ngay lúc này, trong tâm thế của những người mong muốn và khát khao được mở rộng hơn về tầm nhìn, kiến thức, kỹ năng mà phần đông nhiều SV năm cuối đang rất quan tâm tìm hiểu, bạn sẽ nghĩ gì khi có cơ hội được tham gia các chương trình hỗ trợ có ý nghĩa mà nhà trường, xã hội và các tổ chức đoàn thể đã và đang dành sự quan tâm cho các bạn?

Hẳn nhiên sự háo hức, lòng hăng hái tuổi trẻ và cả nhu cầu thực tế sẽ giúp nhiều SV quan tâm và tìm đến với chương trình (kể cả các chương trình hỗ trợ SV khác). Nhưng như vậy thôi là chưa đủ. Hiệu quả và năng lượng từ chương trình mang đến cho mỗi người ở mức nào còn phải tính đến tinh thần trách nhiệm và thái độ học tập nữa. Một tinh thần và thái độ nghiêm túc, cầu thị, có trách nhiệm mới có thể mang đến cho người học khối lượng và chất lượng thông tin cao nhất, giúp họ dễ dàng tiếp cận, bồi đắp và nâng cao kiến thức, kỹ năng. Và nghĩ rộng ra điều này cũng hiển nhiên phù hợp với nhiệm vụ và trách nhiệm chính yếu của mỗi SV, đó chính là thái độ và tính tự giác, kỷ luật trong học tập. Không chỉ biết chú tâm, biết tìm tòi, khám phá, quan trọng hơn cách học và đạo đức trong học tập mới là chìa khóa mang đến thành công. Biết cách học và biết điều chỉnh hành vi trong việc học, giữ cho tâm mình ngay thẳng, trách nhiệm là thiện rồi.

Sự phát triển của xã hội có sự đóng góp đáng kể của thế hệ trẻ, nhất là SV. Vậy nên ý thức về sống và làm việc có trách nhiệm cần phải được xem là trạng thái thường trực trong mỗi người. Hãy tập thói quen đúng giờ, đúng hẹn là một kỹ năng (và yêu cầu) cần có ngay trong lúc này. Đó còn là trách nhiệm với công việc của bản thân, trách nhiệm với uy tín và trách nhiệm với các quan hệ xã hội mà bản thân mình là một mắt xích, sợi dây kết nối.

Việc ý thức với trách nhiệm cá nhân tưởng như là một vấn đề không lớn nhưng xem ra lại là một trong những nguyên do dẫn đến SV làm việc và hoạt động nhóm kém vì có tâm lý thờ ơ, ỷ lại. Nhiều ý kiến cho rằng việc nhiều SV ra trường chưa tìm được việc làm hiện nay cũng một phần lý do bắt nguồn từ tâm thế chưa nghiêm túc trong học tập, rèn luyện. Và đây cũng chính là một trong các điểm yếu “cốt tử” của SV, đặc biệt khi tiếp cận với môi trường và thị trường lao động mang yếu tố hội nhập.

Một khóa học kỹ năng do Trung tâm TVHN&PTNNL tổ chức

Trung tâm TVHN&PTNNL

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.